Home » » Tâm lí của bệnh nhân nhồi máu cơ tim

Tâm lí của bệnh nhân nhồi máu cơ tim

Nhiều người thường lầm tưởng mình khỏe mạnh cho đến khi có cơn đau thắt ngực, thậm chí một lần bị cơn nhồi máu cơ tim hỏi thăm. Nhiều người may mắn tránh được lưỡi hái tử thần vì được cấp cứu kịp thời nhưng sau đó người nhà nhận thấy bệnh nhân có biểu hiện tâm lí khác thường. Nguyên nhân của sự thay đổi tâm lí này là do đâu?



Trầm cảm sau nhồi máu cơ tim

Thực tế đã cho thấy các bệnh nhân sau khi đi qua cơn nhồi máu cơ tim thường có biểu hiện của chứng trầm cảm. Bệnh nhân thường có mặc cảm về sức khỏe của mình không còn tốt, vì thế mà vai trò của mình với gia đình cũng không còn như trước nữa. Một số người sau khi đi qua cơn tai biến để lại di chứng, họ không thể tự chăm sóc cơ thể mình mà phải nhờ người thân trong gia đình, đôi lúc khiến họ không chủ động. Và điều chắc chắn như “con chim đậu cành mềm”, khi đã một lần đối diện với tử thần, bệnh nhân hẳn sẽ lo sợ, bất an về sự sống. Sự bất an đó khi không được chia sẻ, bệnh nhân một mình đối diện sẽ khiến cho tâm trạng nặng nề, khó vui sống trở lại.

Liệu pháp tâm lí hỗ trợ bệnh nhân sau nhồi máu cơ tim

Cũng như bệnh nhân mắc các hội chứng tâm lí khác, những người đã đi qua nhồi máu cơ tim, đang hồi phục sức khỏe cũng cần liệu pháp tâm lí nâng đỡ cần thiết. Người nhà bệnh nhân cần tránh cả hai thái cực cư xử sau khi bệnh nhân trở về với gia đình. Thứ nhất: quá ân cần chăm sóc, không để bệnh nhân làm những việc đơn giản nhất, thứ hai là bỏ lửng bệnh nhân hồi phục sức khỏe sau cơn tai biến.

Ở cả hai trường hợp sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy mình vô dụng không thể làm được điều gì. Hãy để người nhà bạn làm những gì có thể để, họ tìm được thú vui trong cuộc sống mà quên đi âu lo bệnh tật. Sau khi bệnh nhân từ bệnh viện về với gia đình người nhà nên mang lại cho bệnh nhân cuộc sống như bình thường ( như lúc trước khi bị bệnh). Hãy lưu ý chế độ dinh dưỡng và chế độ luyện tập của người bệnh đó là những gì thiết thực nhất với bệnh nhân nhồi máu cơ tim. Cùng với đó nhắc nhở người bệnh có hẹn đều đặn với bác sĩ tim mạch để phát hiện sớm nhất những thay đổi của bệnh.

Trần Hiền

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share
-->