Home » » Bí mật để trái tim của bạn khoẻ mạnh

Bí mật để trái tim của bạn khoẻ mạnh


Có rất nhiều cách để bảo vệ trái tim của bạn khỏi những nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm, nhất là nhồi máu cơ tim, căn bệnh đang đứng hàng đầu về tỉ lệ tử vong trên thế giới. Nhưng không phải ai cũng biết cách để bảo vệ trái tim của mình, vì vậy bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin cần thiết giúp mang lại sức khỏe cho trái tim. 

   Hiện nay một trong những bệnh tim phổ biến nhất đó là bệnh động mạch vành hay còn gọi là bệnh do thiếu máu tim cục bộ, là nguyên nhân chính dẫn đến nhồi máu cơ tim, khả năng tử vong vô cùng cao. Triệu chứng chính của căn bệnh này là những cơn đau thắt ngực, cơn đau có thể đau nhẹ hoặc đau dữ dội, tùy vào cơ địa mỗi người, thường đi kèm theo dấu hiệu khác như mệt mỏi, khó thở, hoa mắt, chóng mặt, kém ăn, mất ngủ, đau đầu…




   Xưa nay, chúng ta đều biết tăng huyết áp, béo phì, mỡ máu, stress, hút thuốc lá, uống rượu bia… là nguyên nhân dẫn đến các bệnh tim mạch. Bạn có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ trên bằng cách thay đổi lối sống, ví dụ như chế độ ăn lành mạnh và tốt cho tim mạch. Có rất nhiều cách giúp bạn thực hiện điều đó, hãy tham khảo những gợi ý dưới đây:
  • Không ăn quá mặn : Ăn mặn chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ tim mạch, natri trong muối chính là nguy cơ làm tăng huyết áp dẫn đến bệnh tim mạch, ngoài ra các muối cũng khiến cho tim phải hoạt động quá nhiều để đào thải muối ra khỏi cơ thể, làm tăng áp lực lên các thành mạch.
  • Ưu tiên các sản phẩm bổ sung tự nhiên : Sử dụng quá nhiều thuốc như là con dao hai lưỡi đối với cơ thể chúng ta, với hệ tim mạch điều đó càng được thể hiện rõ hơn, thuốc có thể làm giảm các triệu chứng của tim mạch nhưng về lâu dài lại là nguy cơ tiềm ẩn của các bệnh nguy hiểm hơn như : rối loạn nhịp tim, suy tim…ngoài ra còn gây các triệu chứng phụ như táo bón, tiểu tiện ra máu, mất ngủ, đau đầu, mệt mỏi…Hiện nay, có rất nhiều các sản phẩm bổ sung tự nhiên tốt cho tim mạch, vừa ngăn ngừa lại hỗ trợ điều trị tim mạch như Đan sâm, Tam thất…
  • Ăn nhiều chất xơ, rau xanh, hoa quả : Đây là phương pháp tốt nhất giúp giảm các cholesterol xấu trong máu, mang lại dinh dưỡng tốt nhất cho tim mạch. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Kentucky cho thấy việc bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn thông thường sẽ giảm được 25% lượng cholesterol trong máu. Chất xơ cũng hỗ trợ việc kiểm soát cân nặng hiệu quả vì nó khiến bạn no lâu hơn, giảm nguy cơ béo phì, mỡ máu…

Rau quả xanh

  • Bổ sung các chất béo có lợi cho tim mạch : Hãy bổ sung các chất béo không bão hòa đơn và axit béo omega-3 có thể giúp giảm lượng mỡ trong máu. Các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 bao gồm cá hồi, cá thu, cá mòi, cá bơn hoặc cá trích. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo rằng nên ăn cá ít nhất 2 lần/tuần. Chất béo không bão hòa đơn được chứng minh là làm giảm lượng cholesterol xấu (LDL) trong máu và tăng cường lượng cholesterol tốt (HDL). Các loại thực phẩm như dầu oliu, quả bơ, quả hạch và bơ lạc là những nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn.
  • Các gia vị : Đây hoàn toàn là một điều bất ngờ, nhiều nghiên cứu cho thấy các gia vị có thể giúp cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch. Ớt cay được biết đến với công dụng tăng cường sức khỏe cho tim, động mạch, mao mạch và giảm lượng cholesterol. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Chăm sóc bệnh tiểu đường thì dùng 1 thìa quế mỗi ngày có thể giảm lượng cholesterol trong máu.Tỏi từ lâu cũng được biết đến với tác dụng giảm lượng cholesterol trong máu và gừng được coi là chất pha loãng máu tự nhiên, chống đông máu và chống viêm.

Gia vị cay

  • Chọn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa : Chocolate đen và ca cao cũng như các hợp chất từ thực vật được tìm thấy trong rượu vang đỏ, trà xanh đều giàu chất chống oxy hóa giúp bạn chống lại sự phá hủy các tế bào bởi các gốc tự do có trong máu tạo nên các mảng mỡ tích tụ trên thành động mạch.
   Bí mật quan trọng nhất là bạn chỉ có thể giữ được trái tim của bạn khỏe mạnh khi bạn có một lối sống lành mạnh. Bênh cạnh đó với tác động của môi trường, thực phẩm độc hại, hóa chất….cơ thể của chúng ta cũng luôn phải gồng mình chống chọi, nhất là trái tim – nơi có chức năng bơm máu đi nuôi cơ thể, cũng phải hoạt động và bị ảnh hưởng nhiều hơn. Vì vậy, phải chăm sóc trái tim mình một cách đúng đắn, khoa học, nên bổ sung cho tim nhưng chất cần thiết giúp tim hoạt động khỏe mạnh. Đừng để đến khi trái tim của bạn đình công mới tìm cho mình giải pháp, trang bị kiến thức và hiểu biết về các bệnh tim nguy hiểm là điều vô cùng cần thiết.

                                                                                                                            Theo Nguyễn Hồng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share
-->