Home » » Đột tử trên sân cỏ

Đột tử trên sân cỏ

"Đột tử trên sân cỏ" không còn là một cụm từ xa lạ đối với chúng ta, nhất là trong những năm qua khi số lượng các cầu thủ "đột tử" ngay trong các trận đấu vì nhồi máu cơ tim ngày càng nhiều.


Chơi thể thao là để rèn luyện sức khỏe nhưng nếu không biết ngăn chặn và phòng ngừa thì đột tử có thể đến với bạn bất kỳ lúc nào, điều đó cũng khiến nhiều người nhận ra rằng, nhồi máu cơ tim - không phải là chuyện đùa.

Chế độ kiểm tra sức khỏe vô cùng gắt gao nhưng cầu thủ vẫn đột tử…

Nơi có các bác sĩ tay nghề cao nhất, cùng với chế độ kiểm tra sức khỏe nghiêm ngặt vẫn xảy ra những ca đột tử do nhồi máu cơ tim. Đủ để thấy những diễn biến khó lường và sự nguy hiểm của căn bệnh này.
Điều đó có lẽ đã thể hiện rõ nét nhất qua những cái ôm ngực và gục xuống chỉ sau 3 giây của các cầu thủ trên sân cỏ. Mới đây nhất là cầu thủ 23 tuổi người Croatia - Alen Pamic đột tử ngay trên sân bóng ngày 20/6 do nhồi máu cơ tim. Đáng nói ở chỗ, dù đã được cảnh báo ít nhất là 3 lần khi anh có những cơn đau tim tại các trận đấu khác nhưng sự chủ quan đã cướp đi tính mạng của cầu thủ trẻ này khi tuổi đời còn quá trẻ.
Ngày 7/7 cầu thủ bóng đá trẻ người Brazil -Venutto Ramos, được gọi với biệt danh là "Pele mới", đã qua đời ngay trên sân cỏ trong khi đang thi đấu vì một cơn đau tim. Điều đáng nói là từ trước đến nay Venutto Ramos không hề có tiền sử bệnh tim và trước khi đột quỵ Ramos vẫn rất khỏe mạnh.
Antonio Puterta (22 tuổi), hậu vệ của Sevilla đột tử do một cơn trụy tim, sự ra đi của anh khiến làng bóng đá Tây Ban Nha và thế giới chìm trong tang tóc. Phil O'Donnell cũng mất năm 2007 khi 35 tuổi trên sân cỏ vì một cơn nhồi máu cơ tim dẫn đến đột tử, anh ra đi để lại cô vợ Eileen và 4 đứa con. Daniel Jarque (26 tuổi) đội trưởng CLB Espanyol tại La Liga - anh cũng đã chết vì nhồi máu cơ tim khi đang luyện tập cùng đội bóng. Danh sách các cầu thủ bị đột tử cũng kéo dài ra như Miklos Feher (Hungari) mất ngày 25-1-2004, Serginho (Brazil) ngày 27-10-2004, Cristiano Junior (Brazil), Matt Gadsby (Anh) mất ngày 9-9-2006…


Antonio Puterta  cầu thủ tài hoa của Sevilla

Dù ở các giải đấu nhỏ, hay giải đấu đỉnh cao, nơi có chất lượng y tế tốt nhất thì những cái chết vì nhồi máu cơ tim vẫn luôn rình rập.

Nhồi máu cơ tim - Có thể phòng ngừa

 Chúng ta đã được nghe những cảnh báo về mức độ nguy hiểm của căn bệnh quái ác này. Nhưng con số hơn 20 triệu người chết vì nhồi máu cơ tim vẫn không dừng lại mỗi năm. Bạn có thể là một chính trị gia nổi tiếng, là một doanh nhân thành đạt, hay là một ngôi sao sáng giá hoặc chỉ là một người lao động bình thường…nhồi máu cơ tim đều có thể đến với bạn nếu như bạn chủ quan và quá tự tin về sức khỏe của mình.
Rõ ràng, mức độ nguy hiểm của nhồi máu cơ tim là không thể bàn cãi. Nhưng, nhồi máu cơ tim không phải là không có cách để kiểm soát. Chúng có những dấu hiệu báo trước cơn đột tử có thể xảy ra, điển hình là các cơn đau thắt ngực. Dù các chuyên gia tim mạch thế giới vẫn khuyên những người có nguy cơ mắc nhồi máu cơ tim cao như : Đái tháo đường, béo phì, tăng huyết áp, stress, căng thẳng, sử dụng rượu bia…cần phải kiểm soát bệnh nguyên để giảm nguy cơ tử vong do biến chứng nhồi máu cơ tim, chúng ta vẫn không nên bị động chờ đợi đến khi có các dấu hiệu của một cơn nhồi máu cơ tim mới vội giật mình. Hiểu biết thông tin về bệnh sẽ giúp bạn và người thân có biện pháp phòng tránh từ xa để đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm số 1 này.


Đột tử trên sân cỏ - 2


Thông thường dấu hiệu báo trước của nhồi cơ tim là các cơn đau thắt ngực, nhói ở ngực, kèm theo các triệu chứng khó thở, hồi hộp, chóng mặt, buồn nôn, nôn, đau đầu, mất ngủ, kém ăn… đối với những trường hợp này thì khả năng đột tử có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.
Theo GS.TS Phạm Gia Khải - Chủ tịch hội tim mạch Việt Nam, nhồi máu cơ tim tuy là căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể phòng ngừa được 80% bằng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý: Giảm cân, không hút thuốc, không sử dụng bia rượu…kết hợp với các sản phẩm bổ sung để được khẳng định tác dụng sẽ giúp tăng cường hiệu quả phòng tránh và điệu trị bệnh. Ở các nước phát triển, nhồi máu cơ tim vẫn là một hiểm họa và trên các phương tiện thông tin đại chúng luôn có những cảnh báo về một chế độ ăn uống khoa học, cũng như dùng các thực phẩm hỗ trợ từ xa.

Ở Việt Nam trong những năm gần đây, đã có nhiều bước tiến quan trọng trong phòng và hỗ trợ điều trị căn bệnh rất nguy hiểm này. Tại hội thảo "thông tin hỗ trợ điều trị nhồi máu cơ tim" diễn ra tại Bệnh viện Bộ Công an 198 do GS.TS Phạm Gia Khải chủ trì càng khẳng định điều đó. Các chuyên gia tim mạch hàng đầu Việt Nam đã đánh giá nhồi máu cơ tim là căn bệnh chết người nhanh nhất trong tất cả các loại bệnh, nhưng có thể phòng ngừa được bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ kết hợp với sử dụng các thực phẩm chức năng, nhất là các thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như Vasopolis. Vasopolis với nguyên liệu chính là Atulife có nguồn gốc xuất xứ từ Nhật bản kết hợp với Đan sâm, Tam thất, được đánh giá là công thức duy nhất hiện nay kết hợp giải quyết 2 nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim là mảng xơ vữa và cục máu đông.
Các đánh giá lâm sàng, cũng như thực tế bệnh nhân sử dụng cũng cho thấy chỉ sau 2 - 3 tuần sử dụng các cơn đau ngực sẽ giảm hẳn, các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, khó thở…cũng không còn. Bệnh nhân ăn ngon, ngủ tốt hơn, tinh thần thoải mái. Và "quan trọng hơn là đây là một công thức độc đáo, mang lại hiệu quả cao, giúp phòng tránh nhồi máu cơ tim " - GS Khải cho biết.
                                                                                              
                                                                                                   Đột tử trên sân cỏ - 3
                                                                                                
Giúp giảm đau thắt ngực, ngừa nhồi máu cơ tim

3 nhận xét:

  1. Thuốc giúp thông lòng mạch máu, giảm tác nghẽn mạch máu của Lương y Nguyễn Quý Thanh giúp nhiều bệnh nhân khỏi bệnh sau khi bị đột quỵ tim. Chi tiết: www.ancungtruchoan.com.vn

    Trả lờiXóa
  2. Nhớ vào khoảng thời gian mấy năm trước, thì các cầu thủ có vẻ như gặp chịu chứng nhồi máu trên sân cỏ nhiều, giờ thì các cầu thủ bổ sung thể lực nên ít khi gặp tình trạng này nhỉ. đó củng là may mắn. review truyện

    Trả lờiXóa

Share
-->