Home » » Làm gì với cơn đau thắt ngực

Làm gì với cơn đau thắt ngực

Đau thắt ngực là một bệnh lý nguy hiểm, song rất nhiều người lại chủ quan với nó. Vì vậy mà hàng năm tỉ lệ tử vong vì những cơn đau thắt ngực ngày càng cao.Hiện nay có rất nhiều phương pháp để điều trị đau thắt ngực. Ở bài viết trước chúng ta đã biết các cách chẩn đoán đau thắt ngực,  bài viết dưới đây sẽ cũng cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng quát nhất về cách điều trị căn bệnh nguy hiểm này.


Cơn đau thắt ngực điển hình


Đau thắt ngực là gì?


Cách đây 40 năm các bác sĩ khuyên những bệnh nhân khi điều trị đau thắt ngực không nên làm việc, nghỉ hưu sớm, mọi việc nhà cũng như hoạt động thể dục, thể thao, thậm chí là đạp xe đạp, quan hệ vợ chồng cũng tuyệt đối cấm. Chính vì vậy, mà bệnh nhân luôn cảm thấy chán nản và sống trong một cuộc sống nơm nớp lo lắng không biết khi nào sẽ lên cơn đau. May thay, những kiến thức mới, những sản phẩm khoa học mới ra đời đã làm cho những lời khuyên kia không còn phù hợp.

Theo GS.TS Phạm Gia Khải – Chủ tịch hội tim mạch Việt Nam – rất nhiều người chủ quan không để ý đến những cơn đau thắt ngực, song trong thực tế, nó có thể là mầm mống gây nguy hiểm tới tính mạng. Thông thường, cơn đau có thể lan lên vai, cổ, hàm hoặc lan dọc theo cánh tay, đặc biệt là tay trái kèm theo các triệu chứng phụ như : Vã mồ hôi, buồn nôn, chóng mặt, bất tỉnh, mệt nhọc, khó thở, tái nhợt, tim đập mạnh.

Điều trị đau thắt ngực như thế nào?


Đau thắt ngực tuy là một căn bệnh nguy hiểm, là dấu hiệu của nhồi máu cơ tim nhưng không phải là không có thuốc chữa. Hiện nay có rất nhiều cách để điều trị đau thắt ngực. Bạn đọc có thể tham khảo những hướng điều trị sau:

+ Điều trị nội khoa : Điều trị bằng thuốc, có thể dùng một hoặc nhiều thuốc kết hợp với nhau. Phương pháp này làm giảm đau thắt ngực nhưng không giải quyết được nguyên nhân là hẹp lòng động mạch vành. Có rất nhiều loại thuốc làm giảm đau thắt ngực như: Aspirin, Clopidogrel…Tuy nhiên các thuốc điều trị này để lại rất nhiều tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn…về lâu dài có thể làm giãn mạch ngoại vi, làm chậm nhịp tim.

điều trị đau thắt ngực

Vì vậy, một hướng mà các chuyên gia khuyên dùng giúp giảm đau thắt ngực là bên cạnh thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý nên kết hợp với sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như Đan sâm, Tam thất rất tốt cho tim mạch lại an toàn, không có tác dụng phụ.

Phẫu thuật bắc cầu nối chủ-vành: Khi các biện pháp điều trị nội khoa hay can thiệp không giải quyết được tình trạng tắc nghẽn mạch vành thì dùng phương pháp phẫu thuật bắc cầu nối chủ - vành là một giải pháp rất quan trọng. Những tiến bộ về phẫu thuật tim mạch có tuần hoàn bên ngoài cơ thể đã mang lại nhiều hy vọng hơn cho những bệnh nhân tim hiểm nghèo. Khi vùng cơ tim bị thiếu máu sẽ được cung cấp máu bởi một mạch máu khác vòng qua chỗ động mạch vành bị hẹp hoặc bị tắc gây ra cơn đau thắt ngực. Tuy nhiên, phương pháp này cũng phải đối mặt với rất nhiều biến chứng như suy tim, rối loạn tim…

Can thiệp động mạch vành qua da: Đây là phương pháp hiện đại đang được ứng dụng điều trị hiệu quả ở nước ta, không phải mổ xẻ, vừa làm giảm triệu chứng, vừa giải quyết được nguyên nhân hẹp lòng động mạch vành. Kỹ thuật này thực hiện bằng cách đưa một ống thông qua da vào động mạch đùi và theo động mạch chủ vào đúng vị trí của động mạch vành, sau đó luồn một dây dẫn mềm qua chỗ động mạch vành bị hẹp.

Thay đổi các yếu tố nguy cơ : Đây là phương pháp cần thiết nhất để điều trị đau thắt ngực. Nếu như bệnh nhân thực hiện tất cả các phương pháp điều trị mà không kết hợp với yếu tố thay đổi nguy cơ thì sẽ không thể mang lại hiệu quả như mong muốn. Nên tích cực kiểm soát các nguyên nhân gây ra bệnh như : Đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì, hút thuốc lá, stress…và dùng kèm các sản phẩm hỗ trợ sẽ giúp bệnh nhân giảm thiểu tối đa nguy cơ lên cơn đau thắt ngực, phải nhập viện vì nhồi máu cơ tim.

điều trị đau thắt ngực
Các phương pháp điều trị bằng phẫu thuật đều rất phức tạp và tốn kém từ xưa đến nay.

Sử dụng các thực phẩm bổ sung : Sản phẩm bổ sung đang là lựa chọn hàng đầu để điều trị đau thắt ngực được các chuyên gia tim mạch khuyên dùng. Đặc biệt là các sản phẩm có nguyên liệu từ tự nhiên, lành tính, hiệu quả, không có tác dụng phụ, giúp phòng ngừa cơn đau thắt ngực. 

Trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm bổ sung cho bệnh nhân mắc những cơn đau thắt ngực, nhưng không phải sản phẩm nào cũng lành tính và an toàn. Nhất là khi việc điều trị nội khoa và phẫu thuật phải sử dụng nhiều thuốc tây, mang lại rất nhiều các tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của bệnh nhân. Sức khỏe của con người là điều quan trọng, có sức khỏe là có tất cả, mất sức khỏe nghĩa là bạn chẳng còn điều gì. Bạn có thể làm lụng cả một đời vất vả, hy sinh mọi điều về con cái và những người thân. Nhưng chỉ vì một cơn đau thắt ngực nó có thể cướp đi của bạn tất cả.

Chúng ta tự xem mình như một cỗ máy trong cuộc sống, và trong cuộc sống ấy có những bước ngoặt mà ngay cả chúng ta cũng không thể đoán trước được. Trước khi để cỗ máy của chúng ta phải lên tiếng, bạn hãy lên dây cót làm những điều khi chưa quá muộn…Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích trong việc điều trị đau thắt ngực, cũng như những đối tượng có nguy cơ tim mạch để có hướng phòng ngừa và điều trị tốt nhất.

Lê Phượng

4 nhận xét:

  1. Cảm ơn những thông tin hữu ích trên trang web. Mời các bạn vào trang chuabenhdongian.com để biết cách điều trị đơn giản và hiệu quả những bệnh hay gặp ở mọi người

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn những thông tin hữu ích trên trang web. Mời các bạn vào trang chuabenhdongian.com để biết cách điều trị đơn giản và hiệu quả những bệnh hay gặp ở mọi người

    Trả lờiXóa
  3. Thuốc giúp thông lòng mạch máu, giảm tác nghẽn mạch máu của Lương y Nguyễn Quý Thanh giúp nhiều bệnh nhân khỏi bệnh sau khi bị đột quỵ tim. Chi tiết: www.ancungtruchoan.com.vn

    Trả lờiXóa

Share
-->